Wednesday, April 3, 2013

Phản hồi BBC về một chi tiết trong bài "Phiên tòa ông Vươn: đột ngột dừng xử"

Vào lúc 10:50 GMT, thứ Tư, ngày 3/4/2013, BBC Việt ngữ đã đăng bài viết "Phiên tòa ông Vươn: đột ngột dừng xử" trong đó có một phần nêu quan điểm của tôi, Nguyễn Trang Nhung, một thành viên của nhóm khởi xướng bản tuyên ngôn, về vụ án Đoàn Văn Vươn.

Xét thấy BBC đã diễn đạt sai, có thể do sự hiểu sai của người phỏng vấn và/hoặc người biên tập bài viết này. Cụ thể như sau:

Bài báo viết:

"Chị Nhung cũng phản bác tội danh ‘Giết người’ mà bên công tố cáo buộc các bị cáo.

Theo lập luận của chị, thì ông Vươn không thể bị truy tố ‘Giết người’ vì ‘hậu quả chết người chưa xảy ra’.

Có chăng, cũng theo lời sinh viên này, thì ông Vươn chỉ có thể truy tố tội ‘giết người chưa đạt’. Nhưng ngay cả ở tội danh này, chị cũng thấy không thuyết phục vì các bị cáo ‘không có mong muốn có hậu quả chết người xảy ra’."

Thực sự thì tôi đã giải thích nhiều hơn một lần với người phỏng vấn về tội giết người, và có nói đến các giai đoạn phạm tội khác nhau, trong đó có giết người hoàn thành và giết người chưa đạt. Tôi giải thích rằng trong vụ án Đoàn Văn Vươn, do hậu quả chết người chưa xảy ra, nên tội giết người mà Đoàn Văn Vươn bị truy tố phải được hiểu là tội giết người chưa đạt. Mà tội giết người chưa đạt thì có một dấu hiệu bắt buộc là có lỗi cố ý trực tiếp, tức là có mong muốn hậu quả chết người xảy ra. Nếu không có mong muốn hậu quả chết người xảy ra thì không gọi là tội phạm chưa đạt vì người ta không thể chưa đạt cái mà người ta không mong muốn. Tôi cũng nói thêm là ngay với tội danh này (giết người chưa đạt) thì theo tôi là không thỏa đáng, vì Đoàn Văn Vươn không có mong muốn hậu quả chết người xảy ra.

Cách diễn đạt của BBC có thể xuất phát từ cách hiểu sai. Trước khi ngừng cuộc phỏng vấn, vì thận trọng, tôi đã nói với người phỏng vấn là nếu có gì không rõ thì hãy gọi lại, vì những câu trả lời của tôi về lý luận pháp luật có thể khiến anh ta hiểu không đúng.

Rất tiếc, do chủ quan, người phỏng vấn và/hoặc người viết bài này đã làm sai đi ý của tôi. Đề nghị BBC Việt ngữ nghe lại audio phỏng vấn để kiểm lại những điều tôi giải thích trên đây, và vui lòng đính chính giùm!

P/S: Xin nói thêm, tên tôi là Nguyễn Trang Nhung, mà không phải Nguyễn Thị Trang Nhung như BBC nhầm lẫn ở đôi chỗ.

1:07AM, 04/04/2012,
Nguyễn Trang Nhung
Thành viên Nhóm khởi xướng

2 comments:

  1. Nóng - Đã có kết quả luận tội: Ông Đoàn Văn Vươn bị đề nghị 5-6 năm tù

    Sáng 4/4, xác định việc kế hoạch 'dàn trận' giết người chưa xảy ra, chủ mưu Đoàn Văn Vươn nhân thân tốt, thành khẩn khai báo, VKS đề nghị phạt ông này 5-6 năm tù, bằng nửa mức thấp nhất của khung hình phạt....

    http://phongchongthamnhungvietnam2012.blogspot.com/2013/04/nong-co-ket-qua-ong-oan-van-vuon-bi-e.html

    ReplyDelete
  2. Toàn thể nhân dân có mặt tại Tiên Lãng và cả cộng đồng mạng cùng đồng loạt hô vang:

    KỊCH LIỆT PHẢN ĐỐI BẢN LUẬN TỘI "GIẾT NGƯỜI" KHÔNG ĐỦ CHỨNG CỨ THUYẾT PHỤC VÀ MỨC ÁN ĐỀ NGHỊ ĐẾN 6 NĂM TÙ ĐỐI VỚI ÔNG ĐOÀN VĂN VƯƠN VÀ NHỮNG NGƯỜI THÂN!

    PHẢN ĐỐI - PHẢN ĐỐI - PHẢN ĐỐI!

    http://phongchongthamnhungvietnam2012.blogspot.com/2013/04/kich-liet-phan-oi-ban-luan-toi-giet.html

    ReplyDelete